‘อรุณบาร์’ บาร์สไตล์ไทยสำหรับนักดื่มสายเฟรนด์ลี่ที่อยากแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

‘อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน’

          อยู่ๆ เนื้อร้องท่อนหนึ่งจากอดีตรายการทีวียอดนิยมอย่าง ‘เจ้าขุนทอง’ ก็กลับมาติดหูเราอีกครั้ง หลังจากได้มีโอกาสไปที่ ‘อรุณบาร์’ บาร์สไตล์ไทยแห่งใหม่สำหรับนักดื่มสายเฟรนด์ลี่ ที่ตั้งอยู่ในตึกแถวห้องหนึ่งในละแวกเดียวกันกับ W District ซึ่งเจ้าของร้านนี่แหละที่เป็นคนร้องเพลงท่อนนี้ให้เราฟัง 

          แรกเริ่มเดิมทีร้านเปิดเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารไทยที่มีชื่อว่า ‘อรุณ’ (Aroon’s Cookery) ก่อนจะขยับขยายและต่อยอดให้เป็นบาร์ที่เน้นเรื่องของวัตถุดิบจากไทยและเครื่องดื่มสูตรเฉพาะตัวที่คิดค้นมาจากการทดลองหยิบจับนำวัตถุดิบต่างๆ มาผสมผสานกันไว้อย่างน่าสนใจ หรือแม้แต่ความบังเอิญจากการปรุงอาหารในคลาสเรียนสอนทำอาหารเองก็ยังปรากฏอยู่บนเมนูเครื่องดื่มบางตัวของทางร้าน 

          สำหรับแก้วแรกคือ ‘ยิ้มชื่น’ (200 บาท) เป็นเมนูเวลคัมดริงก์ หน้าตาสีเหลืองให้รสชาติออกแนวคล้ายโมจิโตที่ใส่ความเป็นไทยด้วยเหล้าไทย แก้วต่อมามีชื่อประหลาดว่า ‘สุริยุปราคา’ (200 บาท) ค็อทเทลฟรุตตี้ให้รสชาติหอมหวานจากเสาวรส ใช้เบสหลักเป็นบรั่นดีไทย แทรกกลิ่นหอมด้วยเครื่องเทศแต่กลับดื่มง่ายกว่าที่คิด

          อีกแก้วคือ ‘ละมุนละไม’ (220 บาท) ที่เกิดไอเดียมาจากตอนที่นักเรียนต่างชาติคนหนึ่งกำลังทำแกงเขียวหวาน และลองใส่น้ำแข็งลงไปดู หลังจากนั้นทางร้านจึงปรับสูตรให้กลายเป็นเมนูค็อกเทลสีขาวจากกะทิหอมสดชื่น แต่มีรสชาติและกลิ่นที่คล้ายคลึงกับโยเกิร์ต ใส่ถั่วบดไว้ให้เคี้ยวกรุบๆ ก่อนจะปิดท้ายแก้วสุดท้ายด้วย ‘หอมหวน’ (200 บาท) ค็อกเทลสีอมชมพูรสชาติฝาดแบบจินโทนิก (Gin Tonic) แนะนำให้จิบแล้วกินควบคู่ไปกับมะม่วง

          ถึงแม้บาร์จะค่อนข้างเล็ก แต่ก็ทำให้บาร์เทนเดอร์ได้ใกล้ชิด ช่วยให้นักดื่มเข้าใจถึงรสชาติของวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี และด้วยความที่โรงเรียนสอนทำอาหารกับบาร์ใช้พื้นที่เดียวกัน หากวันไหนมีผู้สนใจเข้ามาเรียน โต๊ะเคาน์เตอร์ปูนตัวยาวของร้านจะเป็นพื้นที่สำหรับเหล่าพลพรรครักปรุง ส่วนถ้าวันไหนไม่มีคลาสสอนก็จะกลายเป็นโต๊ะไว้นั่งจิบค็อกเทลและสังสรรค์กับเพื่อนตามปกติ 

Cultural Exchange

          อีกความตั้งใจหนึ่งของร้านคือการเป็นสถานที่ที่ทุกคนมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ สามารถพูดคุยกันได้หมด นอกจากนี้คอร์สสอนทำอาหารของอรุณก็ไม่ได้จำกัดแค่ว่าคุณต้องเป็นคนต่างชาติ แม้คุณเป็นคนไทยที่สนใจเรื่องการทำอาหารไทยต้นตำรับก็แวะมาลงเรียนกับครูแครอท-ปภัสรา เตชะวิรัช หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านอรุณบาร์ ได้เช่นกัน โดยค่าเรียนแบ่งเป็นราคาคนไทยเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และนักเรียนชาวต่างชาติ เริ่มต้นที่ 1,300 บาท 

WHERE
ร้านตั้งอยู่ในซอยปรีดี พนมยงค์ 1
เปิดวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 9.00-16.30 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 13.00-16.30 น.
สามารถเดินทางโดยบีทีเอสพระโขนง
โทร: 06-3271-4094
เฟซบุ๊ก: Aroonbarroonbar
อีเมล: aroonbangkok@gmail.com


ภาพ: สรรพัชญ์ วัฒนสิงห์