The Man in the Front Row - เต้ง พิชัย จิราธิวัฒน์

          ในมุมหนึ่งของ ‘เต้ง’ หรือพิชัย จิราธิวัฒน์ คือคนเบื้องหลังผู้เป็นกำลังสำคัญในการปลุกปั้นศิลปินมากฝีมือมาหลายต่อหลายคน แต่อีกมุมหนึ่งเขายังเป็น ‘พี่ชาย’ ที่ศิลปินในค่ายต่างนับถือและให้ใจ ด้วยความรักและความชื่นชอบในดนตรี ตลอดจนวิธีการทำงานที่เข้าใจศิลปินอย่างแท้จริง นับเป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วที่ค่ายเพลง Spicy Disc เป็นที่รู้จักในวงการเพลงไทย ยังคงเป็นค่ายเพลงเผ็ดร้อนที่ส่งออกศิลปินมีคุณภาพและเพลงติดหูใหม่ๆ มาให้เราฟังกันจนถึงทุกวันนี้


ความหมายของ Spicy Disc
          
Disc คือ Disc ที่หมายถึงซีดีใช่ไหม ส่วน Spicy คืออะไรที่มีความเผ็ดร้อน แปลกไม่เหมือนกับคนอื่นเพราะตอนนั้นทุกค่ายก็ทำเพลงเหมือนกัน เราอยากได้ในแบบที่ไม่เหมือนใคร อยากฉีกกรอบต่างจากคนอื่นก็เลยเกิดชื่อ ‘Spicy Disc’ ขึ้นมา

จุดเริ่มต้นของค่ายเพลง Spicy Disc
          
ผมเพียงแค่ต้องการให้ที่นี่เป็นที่ปล่อยของสำหรับนักดนตรีที่อยากจะสร้างผลงานแปลกใหม่กับวงการดนตรี เริ่มจากผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมาตั้งแต่เด็ก อาจจะไม่เหมือนคนอื่น เพราะไม่ได้ฟังเป็นฮิต พูดง่ายๆ ไม่รู้ว่าเขาเรียกว่าอินดี้หรือเปล่า ผมมีเพื่อนทำเพลงอยู่ตามค่ายเพลงใหญ่ๆ ซึ่งส่วนมากเขาก็จะบ่นเรื่องข้อจำกัดในการทำงาน โดนแก้เพลง โดนสั่งว่าเนื้อเพลงต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งผมดูว่าน้องๆ เหล่านี้เขาเป็นคนเก่งทั้งนั้น ไม่รู้ว่าทำไมงานดนตรีก็เป็นงานศิลปะอย่างหนึ่ง แต่ถึงโดนบังคับทำ ก็เลยมีความคิดว่าอยากทำเพลง 

          ช่วงนั้นยุคนั้น เทป ซีดี ยอดขายเริ่มลดลง พฤติกรรมการฟังเพลงก็เริ่มเปลี่ยน มี Fat Radio ที่ไม่ได้มีค่ายเพลงเป็นเจ้าของโผล่ขึ้นมา เปิดเพลงทุกค่ายทุกคลื่น ก็เปิดโลกทัศน์ใหม่ว่ามันมีสังคมอินดี้อยู่ในเมืองไทยเยอะ แต่ไม่รู้ไปซ่อนตัวอยู่ที่ไหน ปีแรกก็สนุกมากๆ ในงาน Fat น้องหลายคนก็เริ่มอยากมาทำเพลงของตัวเอง ค่าย Spicy Disc ก็เกิดขึ้นบอกน้องๆ ว่า “ดูแลกันเองนะ (หัวเราะ) ขออย่าให้เจ๊งแล้วกัน ไม่ได้กำไรไม่เป็นไร อย่างน้อยเรามีตัวเลือกให้ผู้ฟังโดยที่ไม่ได้ไปบังคับ” เวลาผ่านไปผมได้เห็นน้องหลายคนแจ้งเกิด เป็นที่ยอมรับ ได้เล่นดนตรีตามที่ใฝ่ฝัน มีแฟนเพลงรอติดตามผลงาน ผมเองก็ดีใจอย่างบอกไม่ถูกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้น

          พอเราเริ่มทำ ผมก็ตั้งใจไว้ว่าวง Groove Riders จะเป็นศิลปินชุดแรก เพราะมีพี่ก้อ (ณฐพล ศรีจอมขวัญ) เข้ามาคุยก็ถูกใจกัน แต่ว่าทางพี่ก้อก็ละเอียดในเรื่องดนตรีมาก ทำอยู่นาน ไม่เสร็จสักที ก็มีน้องวินกับน้องสิงห์ Sqweez Animal เข้ามาคุยแล้ว จำได้เลยว่าพอเปิดเพลง ผมก็บอกว่าเอาเลย ไม่รู้ว่าคนอื่นชอบไม่ชอบแต่ผมชอบแล้ว เรากับน้องก็ใช้เวลาทำงานร่วมกันขณะเดียวกันมีวงละอองฟองเข้ามา ซึ่งช่วงนั้นแนวเพลง Swedish Pop ก็กำลังฮิตอยู่ ก็เลยเป็นละอองฟองแซงโค้งได้ออกเป็นซิงเกิ้ลแรกของค่ายเรา

การทำเพลงและปั้นศิลปินในสมัยก่อนแตกต่างกับตอนนี้อย่างไร 

        สมัยนี้ทำเพลงง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะ สมัยก่อนเพลงหนึ่งอาจจะใช้เวลาหลายวัน ใครเล่นผิดเล่นใหม่หมด แต่พอมาเป็นดิจิทัลร้องไม่ดีไม่เป็นไร เล่นไม่ดีไม่เป็นไรเดี๋ยวทำใหม่ ศิลปินไม่ต้องมาอยู่ห้องอัดเดียวกัน ทำที่ไหนก็ได้ ทำในห้องนอนแล้วเดี๋ยวมาส่งเอาแล้วกัน หรือบางทีศิลปินต่างประเทศมาแจมกัน บางคนทำด้วยกันไม่เคยเจอหน้ากันก็มี แต่พอเป็นเครื่องดนตรีจริง เสน่ห์ของมันอยู่ที่เราจะเห็นเลยเป็นเครื่องอิเล็กทรอนิกส์เครื่องนี้เป็นเครื่องของปีอะไร นี่คือเสน่ห์ของมัน ผมว่าจะเป็นอะไรที่อยู่ได้นานกว่า

มองอย่างไรกับศิลปินรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เลือกที่จะอยู่ในค่ายเพลง แต่เลือกจะเป็นศิลปินอิสระ  
          
ผมว่าแล้วแต่นะ อยู่ค่ายก็เหมือนมีครอบครัว มีคนคอยเตือนดูแลและช่วยเหลือ แต่บางคนไม่ชอบ ชอบอยู่กับบ้าน อยู่อพาร์ตเมนต์แล้วทำงาน คิดเองทำเอง ไม่อยากทะเลาะกับใคร ก็โอเค มันอยู่ที่ไลฟ์สไตล์ของคนมากกว่า แต่ถ้าเป็นอิสระก็เหนื่อยหน่อย แต่ก็ดีนะครับถ้าทำได้ แสดงว่าน้องๆ ก็โตขึ้นกันแล้ว 

ในมุมมองของผู้บริหารค่ายเพลง กลัวไหมว่าวันหนึ่งจะไม่มีศิลปินมาร่วมค่าย
           ถ้าคนเราปิ๊งการทำงานด้วยกัน ผูกพันกันมันก็อยู่ ถึงคุณมีสัญญาให้ตายยังไงถ้าไม่อยากทำ มันก็มีเรื่องให้แยกกัน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาผมก็ไม่ค่อยมี เพราะว่าเราอยู่กันเป็นพี่น้อง เวลาคุยกันก็เข้าใจมากกว่าอยากจะสอนเขา จะสังเกตเวลาทำงานไม่ใช่แค่เรื่องเพลงเรื่องอะไรก็ตาม ผมจะพยายามสอนคนให้ได้มากที่สุด พยายามแชร์สิ่งที่เรารู้ ผมว่ามันเป็นอะไรที่เอาไปใช้ต่อได้ เราก็พยายามสอนน้องๆ อยู่ตลอด

คิดว่าอะไรคือทางรอดของการทำค่ายเพลงในยุคนี้
          ผมว่าต้องไม่อยู่กับที่ ต้องมีอะไรใหม่ๆ เสนอผลงานที่ดีให้คนฟังนะครับ ผมว่ามีคนกลุ่มหนึ่งที่เขาจะรู้ว่างานดีงานไม่ดี ค่ายเราก็อาจจะไม่เหมือนคนอื่น แล้วก็พอทำเรื่องเสียงกับเพลง มันก็ขาดไม่ได้ว่าถ้ามีเรื่องภาพ ดังนั้นเรื่องวิดีโอของเราถ้าไม่ใช่ภาพสวย ก็ต้องเป็นเรื่องราวหรือเป็นอะไรสักอย่างที่มันแปลก