ก้าวต่อไปของเรย์ คาวาคูโบะ ใน COMME des GARCONS Spring/Summer 2019

บนเส้นทางการทำงานของนักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องทุกคน   ไม่มีใครที่สามารถเกิดไอเดียใหม่ที่ได้ดั่งใจทุกวัน  เพียงแต่คนคนนั้นต้องกล้าที่จะยอมรับและเปลี่ยนแปลงเพื่อไม่ย่ำอยู่กับที่

วันนี้  เรย์  คาวาคูโบะ (Rei Kawakubo ) หัวเรือใหญ่แห่งกอมม์  เดส์  การ์ซงส์  ดีไซเนอร์ที่มีอัตลักษณ์ในการออกแบบและสามารถใช้เสื้อผ้าพูดแทนเธอได้เสมอในทุกคอลเล็คชั่น  เป็นอีกผู้หนึ่งที่เดินมาหยุด    สี่แยกแห่งความคิดสร้างสรรค์   ที่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกไปทางไหน  และกำลังคิดมองหาสิ่งใหม่ที่จะพาเธอและแบรนด์ของเธอไปต่อ

  เรย์ยอมรับกับตัวเองและได้แถลงไปในอีเมลที่ส่งออกไปก่อนการแสดงคอลเล็คชั่น COMME des GARCONS Spring/Summer 2019 ว่า  เมื่อ 10 ปีที่แล้วเธอได้ตัดสินใจเปลี่ยนทิศทางการออกแบบเสื้อผ้า  กอมม์  เดส์  การ์ซงส์  เพื่อดูว่าเธอจะสามารถทำให้เสื้อผ้าที่ทรงพลังนั้นไปได้ไกลแค่ไหน  เธอทำงานด้วยความ  มุ่งมั่นว่า  จะทำให้เกิดเสื้อผ้าที่ใหม่  แข็งแรง  และกระตุ้นหัวใจให้พุ่งไปข้างหน้าและมีชีวิตต่อไป


  นั่นจะดูเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของเสื้อผ้าที่เป็นนามธรรมมากกว่ารูปธรรมที่เธอไม่เคยหยุดนิ่งในการคิด  ตลอด 10 คอลเลคชั่นที่ผ่านมา  แม้เธอไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลง  แต่ขอก้าวไปข้างหน้าด้วยการนำเสื้อผ้าที่มีรูปทรงใหญ่  แสดงความเป็นงานงานศิลปะแบบแอ็บสแตร็กท์ที่เปรียบดังประติมากรรมบนรันเวย์  ก่อนจะมา  แตกหน่อ  กิ่ง  ก้าน  ใบ  เป็นคอลเลคชั่นของเสื้อผ้าไลน์ต่างๆภายใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ชื่อกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ และวางจำหน่ายในร้านสาขาทั่วโลก

  สำหรับคอลเล็คชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2019 คอลเล็คชั่นนี้จะเป็นการค้นหาสิ่งที่อยู่ภายในตัวตน  และจิตใจของผู้หญิงที่ชื่อ  เรย์  คาวาคูโบะ  ในฐานะของผู้หญิงผู้ก่อตั้งบริษัทที่เป็นผู้บริหาร  เป็นผู้สร้างสรรค์ที่  ทุ่มเทร่างกายพร้อมด้วยจิตใจในการทำงานตลอดมา  ให้ออกมาทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์  และถ่ายทอด  ความรู้สึกลึกๆที่อยู่ในใจเธอเสมอมา  ไม่ว่าจะเป็นความเป็นผู้หญิง  ความเป็นแม่(ทั้งๆที่เธอเองไม่เคยมีลูก)

 

เรย์บอกว่า  คอลเล็คชั่นของกอมม์  เดส์  การ์ซงส์  นับแต่นี้ไป  จะไม่ใช่สิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนจากการ  ออกแบบและภาพจากภายนอก  แต่จะอยู่ที่การออกแบบและเนื้อหาที่สะท้อนถึงสิ่งที่อยู่ภายใน 

  เธอเรียกการแสดงแฟชั่นครั้งนี้ว่า Mini Show โดยเสื้อผ้า 30 ชุด  ในคอลเล็คชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2019 จัดแสดงที่ Palais des Etudes ของ Ecole des Beaux-Arts  ต่อหน้าผู้ชมเพียง 100 คน  ที่นั่งเรียงอยู่ 2 ข้างของรันเวย์สีขาวที่ตั้งอยู่ใต้หลังคาสกายไลท์ที่เปิดให้มองเห็นท้องฟ้าสีขาวสดใสสวยงามของวันนั้น  เหมือนจะบอกว่าความหวังของทุกคนยังมีอยู่เสมอ คอลเล็คชั่นนี้จึงมีความลึกในเชิงเนื้อหา  เป็นเรื่องของผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่คนที่ชื่อเรย์  คาวาคูโบะ  แต่เป็น  เรื่องของผู้หญิงทุกคน  โดยเฉพาะผู้หญิงในโลกปัจจุบัน  ที่ไม่ว่าจะมีบทบาทใดในชีวิตก็ต้องอยู่ภายใต้ขีดจำกัด  ผ่านความเจ็บปวด  และการต่อสู้ แม้ว่าหนทางข้างหน้าจะยังมองเห็นได้ไม่ชัดเจน  การอยู่ในความมืดออกจะ  เป็นเรื่องที่เสี่ยง  แต่เรย์เชื่อว่ากอมม์  เดส์  การ์ซงส์เต็มใจจะเลือกเส้นทางนั้นเพื่อจะก้าวต่อไป